Theo đó UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục
hành chính năm 2025 đối với địa phương, đơn vị (hoàn thành xây dựng kế hoạch trước ngày
10/02/2025). Tập trung một số nội dung như sau:
- Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ban, ngành, địa
phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông.
- Kịp thời công bố danh mục TTHC, bao gồm các TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền
giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã và công khai đầy
đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh, tại
trụ sở và trang thông tin đơn vị; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử
trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường kiểm soát quy định thủ tục hành chính ngay trong quá trình
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và chú trọng việc tham vấn đối tượng chịu
tác động; bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý,
thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.
- Rà soát, đánh
giá thủ tục hành chính và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, cắt giảm, đơn giản
hóa những quy định không hợp lý, rườm rà, gây khó khăn cho người dân và tổ chức
theo quy định; rà soát, trình phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành
chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước.
- Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước
để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC.
- Rà soát, đẩy
mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC từ cấp tỉnh cho cấp huyện, từ cấp
huyện cho cấp xã và trong nội bộ từng sở, ngành chuyên môn của các cấp chính
quyền địa phương.
- Đa dạng hóa
các kênh tương tác để việc tiếp nhận, thu thập phản ánh kiến nghị của người dân
và doanh nghiệp được đảm bảo đầy đủ và kịp thời xử lý, hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp thực hiện thủ tục hành chính đúng quy định; công khai kết quả xử lý phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, thủ tục hành
chính.

Ảnh: Trung tâm phục vụ hành chính công
Tác giả: Phòng CCHC