Nội dung thông tin, tuyên truyền
công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên tập
trung những nội dung sau đây:
1. Tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến sự phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước về CCHC.
2. Tuyên truyền
các nội dung, quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và Nhân dân,
nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các công việc của
công dân, tổ chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc
tham gia và giám sát quá trình thực hiện CCHC. Vai trò,
trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều
hành công tác CCHC được quy định tại Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày
18/3/2022 của UBND tỉnh.
3. Thực hiện tốt công
tác truyền thông về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Chú
trọng công tác tham mưu, xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật và rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật theo các quy định của Trung ương
để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
4. Tuyên truyền cải
cách tổ chức bộ máy, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động về tầm quan trọng trong công tác tinh giản biên chế; tuyên truyền, công
khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động cán bộ; chính sách
thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao; kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tinh thần nêu gương của người đứng
đầu và ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức trong thi hành công vụ, nhiệm vụ.
5. Tuyên truyền cải
cách tài chính công, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài sản
công của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
6. Tuyên truyền về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành
chính nhà nước, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhiệm
vụ, giải pháp xây dựng và phát triển các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh. Tuyên truyền việc đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành
chính, đổi mới lề lối và phương thức làm việc; tình
hình triển khai, kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
của tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
7. Kịp thời phát hiện,
tham mưu đưa vào thực hiện thí điểm các sáng kiến, giải pháp hiệu quả
nhằm tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh (đối với các sáng kiến, giải pháp
được UBND tỉnh công nhận). Giới thiệu các điển hình tiên tiến về CCHC, biểu
dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác CCHC; phê bình những hiện
tượng tiêu cực trì trệ, có hành vi gây khó khăn, phiền hà người dân, tổ chức.
8. Phổ biến kết quả Chỉ
số CCHC (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp
tỉnh theo công bố của Chính phủ và công bố rộng rãi Chỉ số mức độ hài lòng
của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS)
cùng với Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố và các xã, phường, thị trấn năm 2022 theo quyết định của UBND
tỉnh. Qua đó, từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức được những ưu, khuyết
điểm và tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề ra được các
biện pháp khắc phục và có những giải pháp cụ thể, thiết thực để chỉ đạo triển
khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ CCHC.
9. Tuyên truyền, thông tin, hướng
dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực
tuyến thủ tục hành chính và những tiện ích trong việc gửi hồ sơ, nhận trả kết quả thủ tục
hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến của các sở,
ban ngành, UBND cấp huyện. Giới thiệu công
khai các địa chỉ, điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về thủ
tục hành chính, quy định hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng
xử của cán bộ, công chức với công dân, tổ chức.
10. Tiếp tục duy trì thực
hiện và nâng cao chất lượng chuyên mục “Dân hỏi - Thủ trưởng sở, ban, ngành trả
lời” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; chuyên trang, chuyên mục “Cải
cách hành chính tỉnh Phú Yên” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Báo Phú Yên.
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng
thường xuyên hệ thống “Tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp - Tổ chức - Công dân” trên
Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn
vị, địa phương để người dân, tổ chức tương tác với cơ quan nhà nước tốt hơn.
*
Trước đó, ngày 06/3/2023, UBND tỉnh đã ban
hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về Truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục
hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tập trung vào những nội dung trọng
tâm sau:
-
Truyền thông công tác kiểm soát TTHC trong các cơ quan hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh.
-
Truyền thông công tác kiểm soát TTHC đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Truyền thông hỗ trợ thực thi các kiến nghị về đơn giản hóa TTHC.
-
Truyền thông hỗ trợ công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về công tác
giải quyết TTHC, quy định hành chính./.
Tác giả: Trưởng phòng CCHC